Chuyển đến nội dung chính

Những bức ảnh lặng câm trong thành phố Ngày Tận thế

Tất cả bị bao trùm bởi không khí lặng câm đáng sợ, cảnh vật hoàn toàn bất động và không gian vắng tanh không một bóng người...

Dường như càng gần đến Ngày Tận thế, các nghệ sĩ trên thế giới lại càng tốn nhiều công sức để “thêu dệt” cho Trái đất những kết cục bi thảm khác nhau. Cũng với chủ đề này, song hai nghệ sĩ người Pháp - Lucy và Simon lại tưởng tượng theo một góc nhìn khá lạ: Trái đất của Ngày Tận thế không có gì đổi khác, không thiên tai, không thảm họa mà chỉ thiếu đi bóng dáng của con người.

Quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh - Trung Quốc) vắng vẻ lạ thường.

Sân của bảo tàng Louvre (Paris - Pháp) hoàn toàn trống trải.

Đài phun nước Bethesda trong công viên Central Park (New York - Mỹ).

Quảng trường Concorde, xa xa là hình ảnh tháp Eiffel (Paris - Pháp).

Bộ ảnh mang tên “Silent World” do hai nhiếp ảnh gia thực hiện ở những thành phố được coi là sầm uất, nhộn nhịp nhất thế giới: từ New York, đến Paris, tới Bắc Kinh. Không chỉ là đô thị hiện đại với các cao ốc, đại lộ, quảng trường... đây còn là những thành phố có dân cư đông đúc, mỗi giờ mỗi phút đều tấp nập dòng người và xe cộ qua lại.

Tuy nhiên, bộ ảnh lại cho thấy một “bản sao không hoàn hảo” của những thành phố ấy. Tuy mọi thứ vẫn vẹn nguyên, nhà cửa ngăn nắp, đường phố sạch sẽ, cây cối xanh tươi, song cuộc sống sôi động, tươi đẹp ngày thường đã biến mất không dấu vết. Tất cả bị bao trùm bởi không khí lặng câm đáng sợ, cảnh vật hoàn toàn bất động và không gian vắng tanh không một bóng người. Cái tĩnh lặng, yên ắng không hề mang đến sự bình yên mà ngược lại nó gợi cảm giác cô đơn, lạnh lẽo đầy chết chóc.

Tháp canh của giáo phái Nhân chứng Jehovah (New York - Mỹ).

Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp).

Cầu Queensboro (New York - Mỹ) trong nắng chiều nhợt nhạt.

Nhà ga trung tâm thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc).

Thỉnh thoảng trong khung hình cũng xuất hiện bóng dáng của con người, song đó chỉ là những chiếc bóng nhỏ nhoi, thưa thớt, đối lập hoàn toàn với không gian rộng lớn. Họ ẩn mình ở phía xa, bất động trong cô đơn và lặng lẽ như thể họ là những người cuối cùng còn sót lại trên thế giới này.
Một góc của Phố Wall (New York - Mỹ).

Cô gái ở Nhà thờ La Madeleine - một trong những công trình nghệ thuật nổi tiếng nhất ở Paris (Pháp).

Vòng xoay Colombus (New York - Mỹ) thường ngày vốn là giao lộ đông đúc với các trung tâm mua sắm, các cửa hàng thời trang sang trọng xen lẫn khu chợ trời.

Bóng người lẻ loi chỉ làm không gian thêm tĩnh mịch.

Vậy con người đã đi đâu bỏ lại những thành phố chết trong vắng vẻ, hoang tàn? Tác giả cho biết, kịch bản về Ngày Tận thế mà họ đưa ra không phải dành cho Trái đất, mà đó chỉ là Ngày Tận thế của con người. Vài trăm năm trở lại đây, song song với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, loài người đã gây nên không ít những thiệt hại không thể phục hồi đối với hành tinh xanh, điển hình trong đó là sự hủy hoại tự nhiên và suy thoái môi trường đáng báo động. Ra đi, bỏ lại tất cả những thành tựu đã dày công gây dựng cũng chính là cái giá mà loài người phải trả cho sự tàn phá ngôi nhà chung ấy.

Quảng trường Place de l’Opéra (Paris - Pháp).

Một hành lang ở trạm xe điện ngầm Chaoyangmen (Bắc Kinh - Trung Quốc).

Đường vành đai Xizhimen (Bắc Kinh - Trung Quốc).

Bãi biển của vịnh Saint Brieuc ở phía Tây nước Pháp.

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ những bức hình này là sản phẩm của Photoshop, tuy nhiên, thực tế tác giả lại không hề sử dụng bất kỳ công cụ chỉnh sửa hình ảnh nào. Để “hô biến” những dòng xe cộ và người qua lại khỏi bức ảnh, tác giả đã sử dụng hai thủ thuật nhiếp ảnh cực thú vị.

Đầu tiên là kỹ thuật chụp ảnh phơi sáng dài. Phơi sáng là quá trình để lượng ánh sáng đi qua bộ cảm biến của máy ảnh (hoặc phim) nhờ thay điều chỉnh tốc độ màn trập (*) và đường kính khẩu độ (**) của máy ảnh. Độ sáng tối của bức ảnh phụ thuộc nhiều vào thời gian phơi sáng dài hay ngắn - ảnh sẽ nhiều ánh sáng nếu phơi sáng dài và ngược lại.

Những bức ảnh này được chụp với thời gian phơi sáng dài, có nghĩa là nhiếp ảnh gia phải điều chỉnh tốc độ màn trập chậm, mở rộng khẩu độ để ánh sáng vào nhiều. Ảnh quá sáng sẽ khiến các vật thể chuyển động trong ảnh bị mờ, nhòe đi, trong khi hình ảnh các vật thể đứng yên không thay đổi. Tuy nhiên phơi sáng dài đồng nghĩa với ảnh sẽ quá chói, không phù hợp với ý tưởng về một “thành phố chết”. Điều này được khắc phục bởi kính lọc ND (Neutral Density). Đặt kính lọc này trước ống kính khi chụp sẽ làm giảm cường độ ánh sáng đi vào ảnh, bão hòa các sắc độ màu, tạo hiệu ứng mờ khiến khung cảnh bao trùm màu xám ảm đạm.

Công viên Xizhimen (Bắc Kinh - Trung Quốc).

Công viên Fugximen (Bắc Kinh - Trung Quốc).

Quảng trường Thời đại (New York - Mỹ).

Đại lộ số 6 (New York - Mỹ).

Một góc khuất của Manhattan (New York - Mỹ).

Clip "Lặng câm trong thành phố Ngày Tận thế".

(*) Mỗi khi chụp một tấm hình thì màn trập ở trước ống kính máy ảnh sẽ đóng mở trong chớp mắt, nó có nhiệm vụ kiểm soát lượng ánh sáng đến bộ phận cảm biến của máy ảnh. Tốc độ màn trập là thước đo thời gian màn trập của máy ảnh mở ra. Màn trập mở càng lâu thì ánh sáng đi qua bộ cảm biến càng nhiều và ngược lại.

(**) Bên trong mỗi ống kính máy ảnh là một cánh cửa gọi là khẩu độ. Khẩu độ có tác dụng làm thay đổi đường kính ống kính từ một khẩu độ rộng cho phép nhiều ánh sáng, đến khẩu độ hẹp cho phép ánh sáng ít hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xem trực thăng “Cá sấu” mới nhất của Nga phô diễn tại Rostov-on-Don

(Soha.vn) - Hai chiếc trực thăng tấn công Ka-52 mới nhất của Không quân Nga đã có dịp được “phô diễn” trong quá trình thử nghiệm tại Rostov-on-Don. Ngày 28/02/2013, hai trực thăng tấn công “Cá sấu Ka-52” số hiệu 45 đỏ và 55 đỏ đã được đưa tới thành phố Rostov-on-Don (Nga) bằng vận tải cơ An-22. Sau khi được lắp ráp bởi Công ty Rostvertol, cả hai trực thăng đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm để kiểm tra khả năng vận hành. Hai trực thăng tấn công Ka-52 nói trên nằm trong lô 16 chiếc mà Không quân Nga nhận được từ Công ty hàng không Progress mang tên Sazykin ở thành phố Arsenev, vùng Primorie. 16 chiếc trực thăng này (mang số hiệu từ 41 đến 56 đỏ) sẽ được chuyển giao cho Căn cứ không quân số 393 Sevastopol, ở Krasnodar. Trực thăng Ka-52 số hiệu 45 bay thử nghiệm tại Rostov-on-Don. 28/02/2013. Trực thăng Ka-52 số hiệu 45 bay thử nghiệm tại Rostov-on-Don. 28/02/2013. Trực thăng Ka-52 số hiệu 45 bay thử nghiệm tại Rostov-on-Don. 28/02/2013.

6 động tác kickboxing cho bụng phẳng, chân thon

Nhóm bài kickboxing tập trung vào các nhóm cơ vòng eo, giúp bạn có vòng hai gợi cảm chỉ với 30 phút mỗi ngày. Kickboxing không chỉ là một bài tập luyện đơn thuần khiến cho bạn cảm thấy phấn khích. Bài tập này đẩy nhịp tim của bạn lên cao khi nhiều nhóm cơ bắp của bạn phải hoạt động cùng một lúc vã mồ hôi và mỡ nhanh chóng biến mất. Các động tác tập liền mạch và gần như không có thời gian nghỉ ở giữa. Hãy tập lần lượt các động tác và lặp lại 1-3 vòng, tùy vào thời gian và năng lượng bạn có. Dụng cụ hỗ trợ: băng đeo tay nếu bạn có. Ngoài ra bạn không phải sử dụng dụng cụ tập nào. Động tác 1: Đứng tư thế thủ sumo với chân rộng hơn hông, mũi chân hướng ra ngoài, hai tay thủ trước mặt. Trùng đầu gối, đẩy hông ra sau, hạ thấp trọng tâm cơ thể giống như đang ngồi xổm cao trong khi vẫn giữ chân đứng thẳng. Giữ nguyên nửa thân dưới, nghiêng người để vai trái tiến gần hông trái. Xoay tròn thân từ từ ra sau rồi sang phải. Sau đó xoay theo chiều ngược lại. Động tác
 “Trong tình yêu có hai loại hối tiếc, một là bạn đã từng yêu rất nghiêm túc, cuối cùng lại phát hiện ra người đó không đáng. Loại còn lại là lúc yêu không chân thành, sau khi mất đi mới phát hiện ra đó mới thực sự là người đáng để yêu.” ST Phim: Tiếng Yêu Không Lời (Silent Love)